ประเด็นร้อน

79 ตำแหน่งทหารต้องแจ้งบัญชี

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 05,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

พ.ร.บ. ป.ป.ช. ฉบับใหม่ให้ 79 ตำแหน่งนายทหาร ยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย รองปลัด-รองผบ.เหล่าทัพ-แม่ทัพภาค-เจ้ากรม โดนเรียบ "วิษณุ" โยนป.ป.ช.พิจารณาเองให้ตุลาการ อธิบดีผู้พิพากษา อธิบดีอัยการ ยื่นด้วยหรือไม่

 

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แก้ไขร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. โดยเพิ่มเติมในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องยื่นทรัพย์สินอีกหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐในกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่ทหารในตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐจากกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่ทหารที่ ป.ป.ช. จะเพิ่มเติมให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินในกฎหมายใหม่นั้น มีทั้งสิ้น 79 ตำแหน่ง

 

โดยจำแนกได้ 5 หน่วยงาน คือ กระทรวงกลาโหม 14 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี 2.รองปลัดกระทรวง 3.หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวง 4.หัวหน้าสำนักงานตุลาการทหาร 5.หัวหน้าอัยการทหาร 6.เลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวง 7.ตุลาการพระธรรมนูญ 8.หัวหน้าสำนักงาน 9.ผู้บัญชาการ 10.ผู้อำนวยการ 11.เจ้ากรม 12.รอง ผู้บัญชาการ 13.รองผู้อำนวยการ 14.รองเจ้ากรม

 

กองบัญชาการกองทัพไทย 14 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด 2.เสนาธิการทหาร 3.รองเสนาธิการทหาร 4.เลขานุการกองบัญชาการกองทัพไทย 5.ผู้บัญชาการ 6.ผู้อำนวยการ 7.เจ้ากรม 8.จเรทหาร 9.ปลัดบัญชีทหาร 10.รองผู้บัญชาการ 11.รองผู้อำนวยการ 12.รองเจ้ากรม 13.รองจเรทหาร 14.รองปลัดบัญชีทหาร

 

กองทัพบก 19 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.รองผู้บัญชาการทหารบก 2.ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก 3.ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 4.เสนาธิการทหารบก 5.รองเสนาธิการทหารบก 6.แม่ทัพภาคที่ 1-4 7.รองแม่ทัพภาคที่ 1-4 8.แม่ทัพน้อยที่ 1-4 9.เลขานุการกองทัพบก 10.ผู้บัญชาการ 11.ผู้อำนวยการ 12.เจ้ากรม13.ปลัดบัญชีทหาร 14.รองผู้บัญชาการ 15.รองผู้อำนวยการ 16.รองเจ้ากรม 17.รองปลัดบัญชีทหาร 18.กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือช่อง 5 (ประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย) 19.รองผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

 

กองทัพเรือ 18 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.รองผู้บัญชาการทหารเรือ 2.ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ 3.ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองทัพเรือ 4.เสนาธิการทหารเรือ 5.รองเสนาธิการทหารเรือ 6.เลขานุการกองทัพเรือ 7.ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1-3 8.รอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1-3  9.ผู้บัญชาการ 10.ผู้อำนวยการ 11.เจ้ากรม 12.ปลัดบัญชีทหาร 13.รองผู้บัญชาการ 14.รองผู้อำนวยการ 15.รองเจ้ากรม 16.รองปลัดบัญชีทหาร 17.ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอู่ตะเภา 18.ผู้อำนวยการท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ

 

และกองทัพอากาศ 14 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.รองผู้บัญชาการทหารอากาศ 2.ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ 3.ผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารอากาศ 4.เสนาธิการทหารอากาศ 5.รองเสนาธิการทหารอากาศ 6.เลขานุการกองทัพอากาศ 7.ผู้บัญชาการ 8.ผู้อำนวยการ 9.เจ้ากรม 10.ปลัดบัญชีทหาร 11.รองผู้บัญชาการ 12.รองผู้อำนวยการ 13.รองเจ้ากรม 14.รองปลัดบัญชีทหาร

 

ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ ปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว อยู่ระหว่างรอมีผลบังคับใช้ เบื้องต้นมีการกำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายตำแหน่งต้องยื่นทรัพย์สินเพิ่มเติม โดยป.ป.ช. จะกำหนดเพิ่มเติมตำแหน่งที่จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชนอีกครั้งเพื่อให้มีการตรวจสอบ และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาดูได้ที่สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นเวลา 30 วัน และเปิดเผยแบบออนไลน์เป็นเวลา 180 วัน

 

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติฉบับใหม่ซึ่งมีบทบัญญัติในเนื้อหามาตรา 102 ได้เพิ่มให้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน อาทิ ข้าราชการตุลาการตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษา ข้าราชการตุลาการศาลปกครอง ข้าราชการอัยการตำแหน่งอธิบดีอัยการขึ้นไป รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง และคู่สมรสที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่อยู่กินฉันสามีภรรยาว่า ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช. ตนไม่ได้ว่าอะไร

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นมีการกำหนดให้ปลัดกระทรวงต้องแสดงและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน และตนเข้าใจว่าผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด และเอกอัครราชทูต ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว แต่ไม่ต้องเปิดเผย

 

"ถ้าจะมองที่ความโปร่งใส ก็ต้องโปร่งใส ถึงแม้จะไม่กำหนดให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ก็สามารถยื่นคำร้องถึงผู้เกี่ยวข้อง หรือขอให้ศาลสั่งให้เปิดเผยได้อยู่แล้ว ซึ่งในอดีตเคยมีการขอในลักษณะนี้ในตำแหน่งที่ไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน เป็นจำนวนมาก ผมมองว่าถ้าเหมาทั้งหมดแล้วต้องมาเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ก็คงมากเกินไป โดยในอดีต ตำแหน่ง ส.ส.และ ส.ว.ไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน แต่ตอนนี้ยังต้องเปิดเผย ถือเป็นการค่อยๆขยับ เป็นขั้นเป็นระดับ จะดีกว่า"

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การจะให้ผู้ดำรงตำแหน่งใดบ้างที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้นขึ้นอยู่ที่ ป.ป.ช.กำหนด สมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร มีการตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี ในตอนนั้นตนได้มีหนังสือไปถึง ป.ป.ช.ว่าให้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งป.ป.ช.ตอบกลับว่าไม่ต้องยื่น แต่ต่อมา ป.ป.ช.เห็นว่าเริ่มจะมีเรื่อง จึงประกาศให้เป็นตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วยแต่ไม่ต้องเปิดเผย

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw